1.
Design a lesson for an education class with the
theme “Unity in Cultural Diversity”. Take careful consideration of the parts of
the lesson presented in this topic.
ANSWER:
HEKASI IV
I. LAYUNIN:
Ø Natatalakay ang katangian ng di-materyal na bahagi ng
kultura ng mga unang Pilipino
II. PAKSANG-ARALIN:
Di-materyal na Bahagi ng Kultura ng mga Unang Pilipino
Sanggunian: BEC-PELC III. A 3
Batayang
Aklat sa HEKASI 4
Kagamitan: mga larawan, mapa,
kagamitang pansining
Pagpapahalaga: Pagmamalaki sa
kulturang Pilipino
III. PAMAMARAAN:
A. Panimulang Gawain:
1. Balitaan
Pagbibigay ng balitang narinig o napanood
2. Pagsasanay
Sino ako?
May taas na 4 na talampakan lamang. Maitim ang balat, pango ang ilong,
kulot ang buhok. Gumagamit ng busog at pana.
3. Balik-aral
Anu-ano ang mga kulturang materyal na nagpapakilala ng ating bansa?
B. Panlinang
na Gawain:
1. Paghahanda
Pagpapakita
ng mga larawang tungkol sa mga kaugalian at tradisyon
2. Pagbubuo ng Suliranin
Anu-ano
ang mga kulturang di-materyal ng ating mga sinaunang Pilipino?
3. Pananaliksik
Pangkat I
a. Sa pamamagitan ng concept
map, ilarawan ang paraan ng pananampalataya ng ating mga ninuno.
b. Anu-anong mga kaugalian at
tradisyon ang kaugnay ng kanilang pananampalataya?
Pangkat II
Ipakita sa piping palabas kung paano ang edukasyon at pagsulat ng ating
mga ninuno.
Pangkat III
Ano ang oyayi? kundiman? kumintang? Magbigay ng halimbawa sa pamamagitan
nang pag-awit nang pangkatan.
Pangkat IV
a. Magbigay
ng mga salawikain. Ibigay ang nakatagong kahulugan.
b. Magbigay
rin ng mga bugtong at ipahula ito sa klase.
5. Pag-uulat/Pagtalakay sa Paksa
Itanong: Noong unang panahon, may
sariling paniniwala ang ating mga ninuno. Ilarawan ito. Anu-anong mga kaugalian
at tradisyon ang kaugnay ng kanilang pananampalataya? Pareho ba ang
pananampalataya noon at ngayon?
6. Paglalagom
Anu-ano ang mga materyal at di materyal na bagay?
C. Pangwakas
na Gawain:
1. Paglalahat:
Gabayan ang mga bata sa pagbubuo ng paglalahat at batayang kaalaman
tungkol sa paksa.
2. Paglalapat:
Paghambingin ang kultura noon at ngayon sa materyal at di-materyal na
bagay.
Kultura
|
Noon
|
Ngayon
|
Pagkain
Kasuotan
Kaugalian
|
|
|
IV. PAGTATAYA:
Isulat ang T kung totoo ang sinasabi sa pangungusap at H
kung hindi.
_____ 1. May sariling kultura ang ating mga ninuno.
_____ 2. Walang kinikilalang Diyos ang mga unang Pilipino.
_____ 3. Hindi marunong sumulat at bumasa ang mga unang Pilipino
V. KASUNDUAN:
1. Alin sa mga materyal at di-materyal na kultura ang higit mong
ipinagmamalaki bilang Pilipino? Bakit?
2. Sumulat ng talata tungkol dito.
2.
Together with your group mates in practicum, conduct a survey of one class
either in CLSU or the school where you are having your practicum. Find out the
diversity of learners represented by each student. Consider ethnicity,
languages spoken, parental origin, culture (parenting), traits or giftedness
the family is known for (music, business, coming from family of teachers…) and
other related areas. Post the results including the school’s name and section
of the class and the researchers’ names. 6pts
ANSWER:
School: Munoz
Central School
Section:
Grade V-3
Researcher’s
Name:
Joan M.
Avila
Glaiza A.
Romero
Miriam B.
Dela Cruz
Mary Ann
J. Mallari
Sharina
V. Laureano
Angeline
B. Laureano
Russel
T. Corpuz
Rea M.
Espiritu
Abigail
P. Madarang
Meriel
Shynne Rose G. Mina
Gemmabelle
J. Rosales
Nancy D.
galindez
Kristine
Mae G. Lacambra
Janine S.
Noveras
Jerymay
Q. Cargamento
Erickson
L. Urmatan
Myka De
Guzman
Table I. Language
Spoken
Language Spoken
|
No. of Students who Participated
|
Percentage
|
Tagalog
|
42
|
89.36%
|
Ilocano
|
12
|
25.53%
|
Kapampangan
|
2
|
4.26%
|
Other Lanuages
|
2
|
4.26%
|
N=47
Table II. Parental
Origin of Father
Place
|
No. of Students who Participated
|
Percentage
|
Nueva Ecija
|
29
|
61.70%
|
Other part of Luzon
|
10
|
21.28%
|
Visayas
|
4
|
8.51%
|
Mindanao
|
1
|
2.13%
|
Other countries
|
3
|
6.38%
|
N=47
Table III.
Parental Origin of Mother
Place
|
No. of Students who Participated
|
Percentage
|
Nueva Ecija
|
27
|
57.47%
|
Other part of Luzon
|
16
|
34.04%
|
Visayas
|
3
|
6.38%
|
Mindanao
|
0
|
0%
|
Other countries
|
1
|
2.13%
|
N=47
Table IV. Religion
of the Students
Religion
|
No. of Students who Participated
|
Percentage
|
Roman Catholic
|
27
|
57.47%
|
Born Again
|
3
|
6.38%
|
Methodist
|
1
|
2.13%
|
Iglesia Ni Cristo
|
1
|
2.13%
|
Iglesia ng Diyos
|
1
|
2.13%
|
Baptist
|
2
|
4.26%
|
N=47
Table V. Work of
Father
Work
|
No. of Students who Participated
|
Percentage
|
Agricultural
|
4
|
8.51
|
Industrial
|
38
|
80.85
|
N=47
Table VI. Work of
Mother
Work
|
No. of Students who Participated
|
Percentage
|
Agricultural or Household
|
21
|
44.68
|
Industrial
|
11
|
23.40
|
N=47
Table VII. Talents
of students
Talent of Student
|
No. of Students who Participated
|
Percentage
|
Music
|
20
|
42.55
|
Arts
|
13
|
27.66
|
Dance
|
22
|
46.81
|
Literature
|
6
|
12.77
|
Public Speaking
|
9
|
19.15
|
Other Talents
|
10
|
21.28
|
N=47
No comments:
Post a Comment